เมื่อคิดจะทำธุรกิจเครือข่ายโปรดอ่านก่อน
เลือกทำธุรกิจเครือข่ายให้ประสพความสำเร็จอย่างยั่งยืน
หลายคนอาจลังเลสงสัยว่า ธุรกิจเครือข่ายนับวันเกิดขึ้นมามากมายหลายบริษัท บริษัทนั้นก็ว่าดี บริษัทนี้ก็ว่าดีแล้วตกลงบริษัทไหนดีกว่า หรือดีที่สุดล่ะ ที่จริงแล้วส่วนบริษัทส่วนใหญ่ก็ดีทั้งนั้นแหละครับ ดูจากข้อมูลเบื้องต้นก็คงแยกแยะเปรียบเทียบอะไรกันไม่ค่อยได้ วันนี้ผมเลยมีข้อเปรียบเทียบให้แบบชัดเจนเลยสำหรับผู้ที่ต้องการเลือกทำธุรกิจเครือข่าย
หลายคนอาจลังเลสงสัยว่า ธุรกิจเครือข่ายนับวันเกิดขึ้นมามากมายหลายบริษัท บริษัทนั้นก็ว่าดี บริษัทนี้ก็ว่าดีแล้วตกลงบริษัทไหนดีกว่า หรือดีที่สุดล่ะ ที่จริงแล้วส่วนบริษัทส่วนใหญ่ก็ดีทั้งนั้นแหละครับ ดูจากข้อมูลเบื้องต้นก็คงแยกแยะเปรียบเทียบอะไรกันไม่ค่อยได้ วันนี้ผมเลยมีข้อเปรียบเทียบให้แบบชัดเจนเลยสำหรับผู้ที่ต้องการเลือกทำธุรกิจเครือข่าย
1.บริษัท (เพื่อความยั่งยืน)
- ความมั่นคงทางการเงินสูง สังเกตุจากสถานที่ก่อตั้งและการขยายสาขาหรือศูนย์บริการสมาชิก บริษัทควรเป็นผู้ขยายสาขาเอง ไม่ใช่จากผู้นำหรือแม่ทีม
- ผู้บริหารมีความน่าเชื่อถือทางสังคม ไม่ควรผ่านการบริหารจัดการในธุรกิจเรือข่ายหลายบริษัท บ่งบอกถึงการตัดสินใจที่ผิดพลาด
- บริษัทไม่ควรใหม่จนเกินไป เพราะไม่สามารถสรุปได้ทันทีว่าอนาคตบริษัทจะเติบโตหรือไม่
- บริษัทไม่ควรเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยกระแส หากเมื่อหมดกระแสก็จะเกิดการวิ่งตามกระแสใหม่อยู่ตลอดเวลา
- มีระบบบริหารจัดการที่ดี ที่เอื้ออำนวยต่อการประกอบธุรกิจของสมาชิก
- มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายทุกอย่างที่เกียวข้องกับการดำเนินกิจการของบริษัท รวมถึงการจดทะเบียน ใบรับรองต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ก่อนจำหน่ายให้สมาชิก
- มีแหล่งเรียนรู้เพื่อให้สมาชิกได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และวิธีการดำเนินธุรกิจที่ถูกต้อง
- มีตัวอย่างบุคคลที่ประสพความสำเร็จจากการประกอบธุรกิจ ด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม สมาชิกส่วนใหญ่สามารถเลียนแบบวิธีได้ง่ายๆ
2.ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า (เพื่อความยั่งยืน)
- มีโรงงานของตัวเองเพื่อการผลิตสินค้าเพื่อรักษาระดับราคาของสินค้าและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสมาชิก
- สินค้าผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกต้องปลอดภัยได้มาตรฐานการผลิต
- สินค้ามีความหลากหลาย เพื่อให้สมาชิกได้ทำการขยายตลาดได้ตามความถนัดและเหมาะสมของสมาชิกแต่ละบุคคล
- เทรนด์ ของตลาด ง่ายๆคือ กระแสของสินค้าในปัจจุบัน ควรมีการพัฒนาตามความนิยม
- สินค้าต้องมีความจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้แล้วหมดไป มีการซื้อซ้ำ
- สินค้ามีคุณภาพดีหรือสูง ราคาไม่ควรสูงกว่าราคาสินค้าท้องตลาดมากเกินไป และควรมีการรับประกันความพึงพอใจต่อผู้ใช้สินค้า
- สรรพคุณ ประโยชน์ของสินค้า และวิธีการใช้สินค้า สมาชิกสามารถเข้าใจง่ายและสามารถอธิบายให้กับลูกค้าได้เข้าใจง่าย ไม่ใช้ภาษาทางวิชาการเฉพาะทางสูงเกินไป
- การโฆษณาสรรพคุณหรือประโยชน์ของสินค้าต้องไม่เกินความจริง
3.แผนรายได้ (เพื่อความยั่งยืน)
- การสมัครสมาชิกและการลงทุนครั้งแรกไม่ควรสูงเกินหลักพัน
- สมาชิก 1 คน ควรสมัครได้เพียงรหัสเดียว เพราะเกิดการเอาเปรียบสมาชิกที่มีทุนน้อยแต่ตั้งใจทำงาน ไม่ได้วัดความสำเร็จจากการทำงานแต่วัดกันที่การลงทุนที่สูงย่อมได้ผลตอบรับที่สูงไม่ได้ส่งเสริมการช่วยเหลือทีมงานอย่างแท้จริงระบบธุรกิจเกิดการใช้เงินลงทุนที่สูงเกินความจำเป็น
- ที่มาของรายได้จากธุรกิจไม่จ่ายสูงเกินความเป็นจริงหรือตามกฏหมายได้กำหนดไว้ สามารถอธิบายด้ว่าบริษัทมีรายได้จากไหนและสมาชิกมีรายได้จากไหน
- ที่มาของรายได้ของสมาชิกไม่ควรมาจากการขายสินค้าเป็นหลัก แต่ควรเกิดจากการขยายเครือข่ายธุรกิจหรือเครือข่ายผู้บริโภค
- แผนการตลาดเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน สมาชิกสามารถถ่ายทอดต่อได้ง่าย (ตัวสมาชิกเองต้องเข้าใจในแผนรายได้ถูกต้องและชัดเจน ก่อนตัดสินใจเป็นสมาชิก)
- แผนรายได้อยู่ในหลักการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจหรือเครือข่ายผู้บริโภค ไม่ใช่หลักการลงทุนที่สูงเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูง
- แผนการตลาด ต้องส่งเสริมการช่วยเหลือทีมงานในสายงาน มีความยุติธรรม ไม่เอาเปรียบ สามารถแซงกันได้ทั้งตำแหน่งและรายได้ ตามความขยัน ไม่ใช่ตามการลงทุนที่สูง
- แผนรายได้ต้องไม่มีการบังคับซื้อสินค้าเกินความจำเป็นและความต้องการของสมาชิกแต่ละบุคคล(ควรมีการซื้อซ้ำ การรักษายอดประจำเดือน บ่งบอกถึงความยั่งยืนและผลตอบแทนที่มากขึ้นไร้ขีดจำกัด)
- การขยายตลาดหรือเครือข่ายอยู่ในรูปแบบธรรมชาติ คือใช้ดีบอกต่อ
4.ความสำเร็จของธุรกิจ (เพื่อความยั่งยืน)
- ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ อย่างแท้จริง
- ระยะเวลาความสำเร็จไม่ยาวนานเกินไป
- รายได้ไม่จำกัด
- วันหยุดมีรายได้
- ป่วยมีรายได้
- ไปเที่ยวมีรายได้
- หยุดทำมีรายได้
- ส่งต่อเป็นมรดกตกทอดสู่ทายาท
มาถึงตรงนี้ ท่านก็ควรพิจารณาเอาได้แล้วล่ะครับ ว่าบริษัทไหนมีคุณสมบัติเหล่านี้บ้าง แต่อย่ากังวลไปนะครับจริงๆแล้วไม่มีบริษัทไหนสมบูรณ์แบบทุกข้อแน่นอน แต่ให้เลือกบริษัทที่มีคุณสมบัติที่มีมากกว่าเข้าไว้ ทั้งนี้ไม่ว่าบริษัทจะดีมาก สมบูรณ์แบบมากสักแค่ไหนก็ตาม ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวท่านแล้วล่ะครับ อยู่ที่การตัดสินใจลงมือทำอย่างมุ่งมั่น และที่สำคัญให้คิดว่ามันคือธุรกิจของท่านยเอง เพราะส่วนใหญ่ล้มเหลวตกม้าตายง่ายๆ ด้วยความคิดที่ว่า ลองสมัครดู แล้วก็โยนการทำงานให้ผู้แนะนำของท่านเอง และตัวท่านเองก็อย่าเชื่อผู้แนะนำท่านอย่างงมงายครับ กับที่ว่าจะเอาคนมาต่อให้ ถามคืนซิครับเขาเก่งแค่ไหน แนะนำคนไดเฉลี่ยเดือนละกี่คน คำพูดนี้พูดกับทีมงานกี่คนแล้ว
วันนี้กลับมาดูบริษัทที่เราคุ้นเคยกับชื่อเสียงมานาน
เริ่มต้นเลือกพิจารณาตั้งแต่บริษัท A ถึง Z กันเลย
เขามีอะไรที่คุณเคยคิดว่ารู้ดีมันอาจไม่ใช่สิ่งที่คุณคิดก็ได้
เสียเวลาหน่อยแต่คุ้มค่า แล้วจะทำให้ท่านยืนหยัด ไม่ย้ายค่ายไปไหนอีก
พร้อมกับความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นกับท่าน หากทุกวันนี้ท่านยังย้ายค่ายอยู่เรื่อยๆ
วันเวลาผ่านไปปีแล้วปีเล่า ก็ยังย้ายค่ายหาความสำเร็จไม่เจอ
ไหนๆก็จะทำเครือข่ายอยู่แล้วเลือกเอาให้ดีๆ และเหมาะสมกับตัวเราไปเลยครับ
จะได้ไม่ต้องมาเริ่มต้นใหม่อยู่อีก และก็จะเป็นเช่นเดิม
เหตุผลที่เลิกหรือย้ายก็เหตุผลเดิมๆ แล้วแบบนี้เมื่อไหร่จะได้สูดกลิ่นไอของความสำเร็จกับเขาสักที
อย่าลองผิดลองถูกอีกเลยครับ ที่ผ่านๆมา
ท่านทั้งหลายก็ล้วนมีประสบการณ์กันมาทั้งนั้น รู้ว่าอะไรเป็นอะไร
เพราะถ้าสิ่งที่คุณคิด ถูกต้อง คุณคงประสพความสำเร็จแบบยั่งยืน ไปตั้งนาน